Chuyển đến nội dung chính

Biểu tượng trong wheel of fortune trong rider waite tarot

 

Biểu tượng trong wheel of fortune trong rider waite tarot




Đây là một trong những lá bài mà mình thấy giàu tính biểu tượng trong tarot. Do hôm trước có đọc được một bài về lá này nhưng chưa đề cập tới tính biểu tượng nên nay mình mạn phép viết một bài tổng hợp về nó ạ.

Đi từ ngoài vào trong ta thấy bốn biểu tượng có cánh đại diện cho bốn cung hoàng đạo.

·       Nhân vật con người có cánh đại diện cho cung bảo bình tương ứng với nguyên tố khí.

·       Đại bàng đại diện cho cung bọ cạp ứng với nguyên tố nước.

·       Sư tử đại diện cho cung sư tử ứng với nguyên tố lửa.

·       Và cuối cùng là biểu tượng con bò đại diện cho cung kim ngưu ứng với nguyên tố đất.

 Ngoài ra bốn biểu tượng này còn đại diện cho bốn vị thánh trong cơ đốc giáo Matthew ( Mátthêu), Mark (Máccô) , Luke ( Luca) và John (Gioan) đồng thời được cho là tác giả của bốn cuốn sách đầu tiên trong Tân Ước. Phúc âm Matthew, tin mừng Mark, phúc âm Luke và phúc âm John. Hình tượng bốn vị thánh cũng tượng trưng cho bốn nguyên tố và liên kết với bốn bộ ẩn phụ.

Trích đoạn về bốn vị thánh:


·       Thánh Mátthêu được gắn liền với một người có cánh – đôi khi là một thiên thần – vì Tin Mừng của ngài tập trung vào nhân tính của Chúa Giêsu Kitô. Thực tế là Thánh Mátthêu đã bắt đầu Tin Mừng của mình bằng gia phả của Chúa Giêsu để nói về bản tính nhân loại của Người.

·       Thánh Máccô thì được liên kết với một con sư tử, bởi lẽ Tin Mừng của ngài nhấn mạnh vẻ oai nghi của Chúa Giêsu và phẩm chất đế vương của Người, giống như sư tử được coi là vua của muôn thú. Tin Mừng của ngài bắt đầu với lời rao giảng của Thánh Gioan Tẩy Giả, kêu lên trong hoang địa như tiếng sư tử gầm.

·       Thánh Luca thì đi liền với con bò, do Phúc Âm của ngài nói sâu về tính hy sinh trong cuộc khổ nạn của Chúa Kitô, cũng như con bò là lễ vật hy tế thượng phẩm theo luật Môsê. Trong tác phẩm của ngài, Luca phát hoạ cảnh Giáng Sinh với các con vật, trong đó có con bò, làm chứng nhân cuộc giáng thế của Đấng Cứu Tinh.

·       Cuối cùng, Thánh Gioan thì tương quan với con đại bàng, vì hai lý do: đầu tiên, Phúc Âm của ngài mô tả sự nhập thể của Ngôi Lời, tức sự giáng thế của Chúa Kitô, và đại bàng là biểu tượng của một thứ gì đó đến từ phía trên; thứ hai, cũng giống như đại bàng, Thánh Gioan là người có thể nhìn thấy những gì mà người khác không thấy được, chẳng hạn như các mặc khải trong sách Khải Huyền của ngài. Vì những sự cao siêu trong trước tác của ngài mà người ta gọi ngài là Thánh Gioan Tác Giả Tin Mừng, Đại Bàng đảo Pátmô.

·       Thiên thần tượng trưng cho những lời chỉ dẫn, lời khuyên và sự giúp đỡ, đồng thời gợi ý rằng có những sức mạnh trên cao hiển hiện sẽ sẵn sàng giúp đỡ ta khi cần thiết. Thiên thần cũng tượng trưng cho khát khao kết nối với khía cạnh tâm linh của bản chất mỗi người. Những thiên thần thường mang đến sự hướng dẫn tận tình, sự bảo vệ và những thông điệp từ trời cao.


·       Con sư tử tượng trưng cho phẩm giá, sức mạnh và lòng can đảm, đồng thời cũng đại diện cho bản ngã cá nhân và những gì liên quan đến nó. Con sư tử là biểu tượng của sự thành công, chiến thắng và lãnh đạo, nó cũng nói rằng sức mạnh và quyền lực ẩn sâu trong ta đang trên đà hòa trộn, và nếu trao nhận chúng thành công, ta sẽ đạt được một sức mạnh lớn lao không tưởng.




·       Con bò mộng tượng trưng cho khao khát tình dục, năng lượng sáng tạo, sức mạnh cơ bắp, sự quyết đoán, nhưng nó cũng có những mặt hạn chế như sự hủy diệt, nỗi sợ hãi và sự giận dữ. Con bò mộng là điềm báo rằng ta hãy thôi mộng tưởng mà hãy nhìn thẳng thắn vào thực thế, xây dựng một cuộc sống bằng chính những phẩm chất mạnh mẽ của bản thân.


·       Con đại bàng là biểu tượng rõ ràng và mang tính toàn cầu của sức mạnh, tốc độ và sự tri nhận. Với những người theo Ki tô giáo nó là biểu tượng của cho quyền năng toàn tri toàn diện của Chúa. Cùng với sức mạnh và tầm nhìn xa trông rộng, đại bàng còn là biểu tượng của tự do, khả năng lãnh đạo và quyền điều khiển. Nó gợi ra rằng chúng ta đã có thể nhìn thấu con đường cho riêng mình, không để bản thân bị ảnh hưởng bởi những yếu tố không quan trọng, thu nhận được nhiều điều với sự tự tin, khả năng tri giác mạnh mẽ và sức mạnh ý chí quật cường. Đại bàng còn là biểu tượng cho sự kết nối giữa chính ta và mặt tâm linh của bản thân, cũng như là lời nhắc hãy luôn mở rộng tầm nhìn của mình.






 

 

Hình tượng nhân sư với ý nghĩa là thống nhất trong sự đa dạng bao gồm khuôn mặt người (thiên thần), cơ thể của sư tử, đuôi của một con bò đực và đôi cánh của đại bàng (đại bàng được thể hiện trên tượng nhân sư với một thanh kiếm hơn là cánh). Con nhân sư canh giữ bánh xe hiểu hết những bí mật của thời gian, và tượng trưng cho sự cần thiết phải có sự cân bằng trong từng hành động. Nhân sư là biểu tượng cho sự cảnh giác, sức mạnh, sự khôn ngoan, phẩm cách và sự bảo vệ. Được biết rằng hình tượng này waite đã mượn ý tưởng của levi.






 

Hình tượng con rắn Theo A. E. Waite, con rắn là quái vật rắn Typhon huyền thoại. Trong thời kỳ cuối ở Ai Cập cổ đại, thần Seth được coi là hiện thân của cái ác và sự hủy diệt. Tên tiếng Hy Lạp của anh ấy là Typhon. Ở đây, anh ta là biểu hiện của nguyên tắc tiêu cực hoặc đi xuống. Chính  là người giết Osiris – vị thần của sự sống. Rất có thể thần thoại này, cũng như bản thân Bánh Xe, được đẻ ra từ tập tục cúng tế thần-vua thời tiền sử, đặc biệt là khi thấy Seth từng là một vị thần anh hùng, và rằng con rắn từng rất linh thiêng với vị Nữ Thần nhận đồ “cúng biếu”. Con rắn quấn trên Bánh Xe theo hướng ngược xuống

Hình tượng Anubis là vị thần Ai Cập với đầu của một con chó hoặc chó rừng, người đồng hành với các linh hồn trên đường đầu thai của họ. Anh ấy đại diện cho nguyên tắc tích cực, mang tính xây dựng. Seth và Anubis đại diện cho sự thăng trầm của số phận. Theo như dăm truyền thuyết về Anubis nói rằng ngài là con của Set, chúng ta thấy được chỉ cái chết mới đem lại sự sống mới, và khi sợ hãi cái chết thì có nghĩa chúng ta chỉ thấy một phần của chân lý. Về tâm lý mà nói, chỉ cái chết ngoại tại mới giải phóng năng lượng sự sống nội tại.

 

 

 

 Những chữ cái La Mã đặt lắt nhắt giữa những kí tự Hebrew là phép đảo chữ. Đọc theo chiều kim đồng hồ từ bên trên là chữ “TARO”; đọc ngược kim đồng hồ thành “TORA” (cũng là tên cuộn giấy của Nữ Tư Tế). Ngoài ra chúng ta còn ghép được cả chữ “ROTA” – chữ Latin có nghĩa “Bánh Xe”; “ORAT” – chữ Latin có nghĩa “nói”; và “ATOR” – một nữ thần Ai Cập (còn đọc là Hathor). Paul Foster Case học theo MacGregor Mathers – người sáng lập hội kín Bình Minh Vàng, đã lập nên câu “ ROTA TARO ORAT TORA ATOR”. Dịch ra thì câu này có nghĩa là “Bánh Xe Taro nói lên luật của Hathor”. Case gọi đây là “luật kí tự”; Ator được thờ cúng dưới vai trò nữ thần chết chóc trong tôn giáo Ai Cập – mà ta có thể hiểu rằng “cái chết” chính là luật của cuộc sống bất diệt được che giấu trong thế giới tự nhiên. Thân thể chết nhưng linh hồn vẫn sống. Case chỉ ra rằng giá trị số những kí tự của “TARO” cộng lại là 691, và tổng này cộng thêm 26 (giá trị số của bốn kí tự trong tên của Chúa – hay còn gọi là Thánh Danh Tetragrammaton) thì thành 697. Những số này có tổng 22 – 22 chữ cái trong bảng chữ cái Hebrew, 22 lá bài bộ Thiên Định. Và 22 lại đưa chúng ta trở về 4.

 

Bốn biểu tượng trên nan hoa là biểu tượng giả kim thuật. Đọc từ trên theo chiều kim đồng hồ, chúng là Mercury (Thuỷ ngân), lưu huỳnh, nước, và muối – đề cập đến mục đích giả kim thuật của dòng 2: sự biến đổi. Nước là biểu tượng của sự hoà tan: làm tan rã cái tôi để giải phóng bản ngã bị “vùi hoa dập liễu” trong những thói quen, nỗi sợ, và tự vệ. Chúng ta sẽ xem xét ý nghĩa của chúng trong lá Tử (Death) và lá Tiết Chế (Temperance).

 


Tiếp đến là bốn kí tự Hebrew ה ,ד ,ה ,י , được biết như là “tetragrammation” (danh của Thiên Chúa – tiếng Hy Lạp) bao gồm bốn kí tự Y, H, W, H (dịch âm là Gia-vê). Khi những nguyên âm được thêm vào, những chữ cái đó được đọc là Yahweh, hay người Công Giáo dịch nó là Jehovah (một tên khác của Thiên Chúa). Theo kinh Cựu Ước, tên của Chúa đã được trao gửi cho Moses, nhưng nó quá thiêng liêng tới mức không ai được phép phát âm to tiếng cái tên ấy.

 

Tổng quan lại, the Wheel of Fortune tượng trưng cho sự hoàn hiện của một vòng luân hồi sinh tử. Đó là sự chuyển động vĩnh hằng của vũ trụ, sự đổi thay vĩ cửu mang tính chu kì của đời sống con người. Sự chuyển dịch vĩnh cửu này nhắc nhở ta rằng không có gì là tồn tại mãi mãi, và không có cách nào điều khiển được mọi sự xung quanh ta. Nó biểu tượng cho việc chúng ta chỉ là phản chiếu của những quy luật tự nhiên khi ta đang sống, và chúng ta không thể biết được rằng những đổi thay trong cuộc đời là tích cực hay tiêu cực. Nó gợi ra rằng những vận hội mới là nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng ta. Chúng ta không để đổi chiều bánh xe quay, nhưng ta có thể điều chỉnh phản ứng của bản thân với sự kiện đó. Dò sao thì, con người thường hay đổ tại số phận hơn là chịu trách nhiệm cho cuộc sống của mình. Nếu ta học được cách làm sao để điều chỉnh bản thân trước những tình huống hay cơ hội khác nhau, ta sẽ ít cảm thấy mình là nạn nhân của số mệnh hơn và ta sẽ tìm được con đường đi cho chính mình. Dù cuộc sống mang lại cho ta điều gì, mỗi chúng ta đều có những quyền lựa chọn.

 

Tổng hợp từ:

Kinh thánh

78 độ minh triết by rachael pollack

Ultimately Tarot by John Field

The Ultimate Guide to Tarot by liz dean

The Ultimate Guide to the Rider Waite Tarot johannes fiebig

 

 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách Tính Thời Gian Trong Tarot

  1. Thời gian dựa trên ý nghĩa chính của các lá bài Tarot Một trong những cách đơn giản nhất để áp dụng thời gian trong Tarot là xem ý nghĩa chính của lá bài và sử dụng nó để tạo ra một câu chuyện.  Câu chuyện không chỉ tập trung vào "Khi nào điều đó xảy ra?" mà còn cho biết   "Làm thế nào điều này xảy ra?"  Ví dụ, khi một querent hỏi bạn, "Khi nào tôi sẽ gặp chồng tương lai của mình?"  Câu trả lời của bạn có thể là "Khi bạn đã vượt qua mối quan hệ đáng thất vọng trước đây, bạn có thể gặp người đó."  Hoặc, khi họ hỏi, "Khi nào tôi sẽ được thăng chức?", Và bạn vẽ Three of Pentacles.  Bạn có thể nói với querent của mình, "Khi bạn thể hiện khả năng của mình một cách hiệu quả trong nhóm." Các lá bài Tarot ngược cũng có thể được sử dụng để tính thời gian trong Tarot và thường chỉ ra những sự kiện khó có thể xảy ra cho đến khi những người querents gặp phải những thay đổi lớn trong cuộc sống của họ. Đây là một cách tiếp cận thú vị k...

Kỹ thuật xét hướng nhìn: Phương Pháp Camoin - Cơ Bản & Hiệu chỉnh

 Kỹ thuật xét hướng nhìn: Phương Pháp Camoin - Cơ Bản & Hiệu chỉnh by Bé Béo Phương pháp Camoin là do nhà huyền học người Pháp Philippe Camoin sáng tạo và đã được cấp bằng bản quyền. Tôi đã đọc qua hai định luật cơ bản trong phương pháp này và cảm thấy rất thú vị; nó giúp chúng ta giải quyết được hai vấn đề rắc rối đối với các bạn newbie: bài ngược và liên kết bài. Tuy nhiên, do phương pháp này được tạo ra để sử dụng với dòng Marseille nên tôi phải cải biến lại một chút để nó phù hợp với đại đa số các bộ bài dòng RWS. *** A) Cơ Bản + Phương pháp "Solution Card" : Để đối phó với bài ngược, Camoin đã rất khôn khéo "né" việc trực tiếp giải nghĩa chúng vì vốn dĩ, nghĩa ngược của Tarot trước đó không tồn tại và sau này cũng không có một hệ thống chuẩn mực nào định ra. Tôi hoàn toàn đồng ý khi Camoin cho rằng bài ngược thể hiện sự tắc nghẽn của dòng chảy năng lương trong mỗi lá bài. Cụm từ "dòng chảy năng lượng" không ám chỉ những tư tưởng, quan điểm không l...

Những trải bài tarot phổ biến hiện nay

  1. Trải bài Tarot với một lá bài Với một số câu hỏi và câu trả lời đơn giản, việc rút một lá bài sẽ dễ dàng và ít tốn thời gian hơn nhiều so với các trải bài phức tạp của Tarot. Càng luyện tập rút một lá nó sẽ giúp bạn ghi nhớ tốt hơn. Trước hết ta cần bình tĩnh suy ngĩ về câu hỏi và sau đó xáo bài rút ra một lá: Nếu lá bài thuộc về Major Arcana, hãy nói về mọi thứ bạn biết, bao gồm cả mô tả hình ảnh và những bài học lớn của lá ẩn chính.  Điều này giúp gợi lại những câu chuyện và truyền thuyết của mỗi lá bài. Nếu lá bài thuộc về Minor Arcana, hãy tóm tắt những gì bạn biết về nó.  Ví dụ, Wands liên quan đến các vấn đề tâm linh, Cups ngụ ý tình cảm, Swords ngụ ý trí tuệ và Pentacles là vật chất. Nhìn vào con số trên mỗi lá, cho biết rằng vấn đề đang phát triển ở phần đầu, phần giữa hoặc phần cuối.  Màu sắc cũng có câu chuyện riêng của nó.  Bạn cần đặt cho mình những câu hỏi: Màu sắc truyền tải cảm giác gì?  Màu chủ đạo là gì?  Chúng bổ sung thêm điều g...